02-639-7878 ต่อ 222

LINE Shopping พา SMEs เพิ่มยอดขาย ฝ่าวิกฤตล็อกดาวน์

เช็กสถิติธุรกิจ SMEs จาก LINE Shoping ผู้ช่วยฝ่าวิกฤตล็อกดาวน์

อย่างที่เราทราบกันดีว่าช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่เราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 กันอย่างหนักหน่วง ทั้งเรื่องของการระบาดหลักหมื่นในแต่ละวัน ตลอดจนวิกฤตล็อกดาวน์ ส่งผลให้เศรษฐกิจต้องหยุดชะงักเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อหลายๆ ธุรกิจเป็นอย่างมาก

 

แต่ในวิกกฤตแบบนี้ ถือว่าก็ยังมีการแก้ปัญหาที่ถูกจุดและเปลี่ยนมาเป็นโอกาสได้ นั่นก็คือทำให้ผู้ประกอบการหลายๆ รายหันมาค้าขายทางช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอุปโภคหรือบริโภค ซึ่งหนึ่งในช่องทางการค้าขายออนไลน์นั้น ก็คือ LINE Shopping ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูความสำเร็จของ LINE Shopping กัน

 

จากสถิติจะพบว่าในปี 2021 ที่ผ่านมา LINE Shopping เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากถึง 7 ล้านคน เติบโตขึ้นจากปี 2020 มากกว่า 2 เท่า มียอดขายรวมกว่า 5,300 ล้านบาท ซึ่งเหตุผลที่นักชอปเลือกใช้บริการ LINE Shopping เนื่องจาก

  • ราคาสมเหตุสมผล 63%
  • คุณภาพสินค้าดี 52%
  • มีสินค้าหลากหลาย 50%
  • จัดโปรโมชันบ่อย 42%
  • ใช้งานง่าย 42%

เพิ่มเพื่อน

 

นอกจากนั้นจากผลสำรวจพบว่าในปี 2021 ที่ผ่านมามีจำนวนร้านค้าเพิ่มมากขึ้นถึง 4 เท่า รวมกว่า 300,000 ร้านค้า หรือก็คือร้านที่ใช้บริการ LINE Official Account โดยมีสินค้าหลากหลายประเภท และพบกว่าร้านค้าอุปกรณ์กีฬาเป็นร้านค้าที่เพิ่มขึ้นสูงที่สุด ส่วนสินค้าขายดีตกเป็นของสินค้าสุขภาพและความงาม และสินค้าด้านการท่องเที่ยวจะเติบโตเร็วที่สุด

 

เมื่อพูดถึงจำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะพูดถึง LINE Official Account ที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจากลักษณะนิสัยปกติของขาชอปแล้ว มักจะชอบพูดคุยกับร้านค้าก่อนที่จะทำการตัดสินใจซื้อ เนื่องจาก LINE Official Account เป็นช่องทางที่ทำให้ได้พูดคุยกับร้านได้โดยตรง เลือกสินค้า และจ่ายได้เลยภายในแอปฯ เดียว ทำให้เกิดความสะดวกสบายไม่ยุ่งยาก

นอกจากนั้นร้านค้าที่สมัคร LINE Official Account ยังได้ลูกค้ามาจากการโฆษณา LINE โดยการยิงจาก LINE Official Account ซึ่ง โฆษณา LINE เหล่านี้ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีของผู้ประกอบการเลยทีเดียว

 

สำหรับ LINE Shopping ถือเป็นช่องทางซื้อขายออนไลน์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งสะดวก รวดเร็ว มี LINE Points และโปรโมชันต่งๆ ในหลายๆ เทศกาล ประกอบกับช่วงที่คนมักจะอยู่แต่บ้าน ทำให้ร้านค้าต่างๆ มียอดขายมากยิ่งขึ้น และภายหลังล็อกดาวน์ก็พบว่าสินค้ากลุ่มท่องเที่ยวเติบโตขึ้น 13 เท่าจากต้นปีเลยทีเดียว

 

ในอนาคตคงต้องจับตาดูอีกว่าผูสมัคร LINE Official Account เพื่อขายของใน LINE Shopping และยิง โฆษณา LINE จะมีมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อได้เลยว่าในวิกฤตแบบนี้ LINE Shopping จะสามารถพาธุรกิจ SMEs ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อีกแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

Share:

Facebook
Twitter
Email
LinkedIn