02-639-7878 ต่อ 222

TikTok Shop ทางเลือกสุดฮิต! ของคนทำธุรกิจออนไลน์

Tiktok Shop For SMEs

เมื่อไม่นานมานี้แอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง TikTok ก็ได้เปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่อย่าง TikTok Shop ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาด E-Commerce อย่างจริงจัง เพราะเนื่องจากเหตุการณ์ของโรคระบาด Covid-19 ก็ทำให้การทำธุรกิจออนไลน์นั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนมักซื้อ-ขายสินค้ากันผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่าเดิม แต่ก่อนเราจะไปทำความรู้จักกับ TikTok Shop เรามาดูกันก่อนว่าแอปพลิเคชัน TikTok คืออะไร?

 

TikTok Shop คืออะไร?

 

TikTok Shop เป็นเหมือนแพลตฟอร์มของ E-Commerce ที่ช่วยทำให้ SMEs สามารถสร้างเว็บไซต์เป็นหน้าร้านเพื่อทำธุรกิจออนไลน์ของตัวเองในการทำ Content โปรโมตและซื้อ-ขายสินค้าได้ ซึ่งเป็นการรวมกันของ Marketplace กับ Shopify เป็นร้านค้าออนไลน์ช่องทางหนึ่งที่ให้เหล่าพ่อค้า แม่ค้า คนทำธุรกิจออนไลน์มาเปิดขายสินค้าต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มที่กำลังเป็นกระแสอย่าง TikTok โดยเราสามารถไลฟ์สดขายสินค้าผ่าน TikTok Shop ได้และลูกค้ายังสามารถกดสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปได้ทันทีหากต้องการสั่งซื้อ จากเดิมที่เราต้องมาคอยทำคอนเทนต์เพื่อโปรโมตและขายสินค้าเอง ถ้าต้องการซื้อให้ลูกค้าทักข้อความหาเราเอง ตอนนี้กลายเป็นเราสามารถอัปโหลดสินค้าบน TikTok พร้อมขายได้เลย

 

ถ้าอยากเปิดใช้งาน TikTok Shop ต้องทำยังไง?

 

แน่นอนว่าก่อนเราจะเริ่มใช้งาน TikTok Shop ได้เราก็จะต้องมีการลงทะเบียนและได้รับการอนุมัติจาก TikTok ให้เรียบร้อยก่อนถึงจะสามารถเปิดร้านได้ ซึ่งมีแนวทางการลงทะเบียนง่ายๆ ตามนี้

  • รับเฉพาะผู้ขายที่จดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น
  • ตั้งชื่อร้านให้สอดคล้องกับธุรกิจ โดยไม่ใช้ชื่อแบรนด์อื่นๆ และไม่อ้างอิงชื่อ TikTok บนชื่อร้านก่อนได้รับอนุญาต
  • ต้องมีที่อยู่ชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้
  • เอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะต้องเป็นความจริงมีความชัดเจน
  • การแนบบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชีกับชื่อในเอกสารจะต้องตรงกันกับที่ส่งให้ทาง TikTok เท่านั้น

 

วิธีการสมัครบัญชี TikTok Shop

 

1. ค้นหา TikTok Shop แล้วเลือก TikTok Shop seller
2. สมัครลงทะเบียน TikTok Shop แนะนำสำหรับใครที่จะเปิดร้านบน TikTok Shop ต้องมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเราสามารถลงทะเบียนได้ 2 รูปแบบ คือ

  • ถ้ามีบัญชี TikTok อยู่แล้วสามารถ login หรือลงทะเบียนผ่าน TikTok ได้เลย
  • ถ้ายังไม่มีบัญชี TikTok ก็ต้องทำการสมัครบัญชีใหม่ให้เรียบร้อย

3. ทำการกดลงทะเบียน TikTok Shop ให้เรียบร้อย

4. ยืนยันข้อมูล TikTok Shop หลังจากที่เราได้ทำการลงทะเบียนไปแล้ว เราก็ต้องมากรอกข้อมูลเพื่อยืนยันอีกครั้ง โดยใส่เบอร์โทรศัพท์กับemail ที่เราใส่ตอนลงทะเบียน แล้วรอรับ รหัส otp

5. ยินดีต้อนรับสู่ TikTok Shop หลังจากการลงทะเบียนเสร็จเราก็จะเข้าสู่หน้า TikTok Shop ซึ่งเราสามารถกดเริ่มขายสินค้าได้เลย โดยจะต้องอ่านและยอมรับเงื่อนไขให้เรียบร้อยก่อน

6. ใส่ข้อมูลผู้ขาย ซึ่งระบบจะอยู่ที่หน้าตั้งค่าการจัดการต่างๆ ให้เราใส่ข้อมูลต่างๆของเราลงไปเพราะก่อนที่เราจะขายสินค้าเราจะต้องทำการยืนยันเอกสารต่างๆก่อน ถ้าเป็นบริษัทก็ต้องมีเอกสารยืนยันการจดทะเบียนบริษัท และส่งไฟล์เอกสารจดทะเบียนบริษัทเพื่อยืนยัน หากเป็นธุรกิจส่วนตัวก็ใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนและยืนยันตัวตนโดยที่เราต้องส่งข้อมูล บัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง แบบอัพโหลดไฟล์ลงไปได้เลย

7. ตรวจสอบข้อมูลของเราให้ครบถ้วนถูกต้องและกดยืนยันได้เลย

8. ตั้งค่าร้านค้า ให้เราใส่ข้อมูลการตั้งค่าร้านค้าของเราลงไป เกี่ยวกับคลังสินค้าของเราโดยข้อมูลทีต้องการมี

  • การติดต่อ/บุคคลติดต่อ
  • ใส่หมายเลขโทรศัพท์ในการติดต่อ
  • ที่อยู่คลังสินค้า/ที่อยู่ในการรับสินค้า

9. เริ่มลงขายสินค้าได้เลย โดยพิมพ์ชื่อสินค้า แล้วเลือกหมวดหมู่ของสินค้าเราจากนั้นก็อัปโหลด ภาพสินค้า รายละเอียดต่างๆ ได้เลย พร้อมระบุข้อมูลพื้นฐานของสินค้า ข้อมูลการขาย และข้อมูลการขนส่งและการรับประกันสินค้าให้เรียบร้อย

หลังจากทำการสมัครบัญชีและลงทะเบียน TikTok Shop ได้รับการอนุมัติจากทาง TikTok เรียบร้อยตามขั้นตอนง่ายๆแล้ว เพียงเท่านี้เราก็สามารถเริ่มใช้งานและขายสินค้าผ่าน TikTok Shop ได้แล้ว นอกจากเราจะสามารถขายสินค้าได้แล้ว เรายังสามารถสร้างคอนเทนต์ลงในแอปเพื่อโปรโมตสินค้าเราผ่านคลิปวิดีโอสั้นได้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบจบในทีเดียวนับว่าเป็นช่องทางที่น่าจับตามองสุดๆ

เพิ่มเพื่อน

Share:

Facebook
Twitter
Email
LinkedIn