ในปี 2021 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่หลากหลายธุรกิจต้องเผชิญปัญหาจากการปิดประเทศและมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้มีการปรับตัวของธุรกิจหลากหลายประเภท เช่น ธุรกิจอาหารต้องหันมาทำแบบ Food Delivery กันทุกร้าน การเข้าห้างสรรพสินค้าที่น้อยลงเนื่องจากเป็นกังวลเรื่องโควิด การทำงานแบบ Work from home ทั้งหมดทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปรวมถึงการลงโฆษณาบน LINE Ads Platform ที่ในปีนี้แสดงออกถึงสภาพของธุรกิจแต่ละประเภทได้เป็นอย่างดี
จากการเปรียบเทียบเงินทุนในการลงโฆษณา LINE ในปี 2021 บอกอะไรเราบ้าง ?
1. ธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันกันมากขึ้น และยังเติบโตได้ดี
จากข้อมูลเปรียบเทียบการลงโฆษณา LINE พบว่า ธุรกิจอาหารเครื่องดื่มมีการเติบโตในเรื่องของการลงโฆษณา LINE เพิ่มขึ้นประมาณ 100% ซึ่งในมุมของคนทำธุรกิจอาจบอกตรงๆ ไม่ได้ว่าธุรกิจอาหารเติบโต แต่จากข้อมูลเราสามารถบอกได้ว่าธุรกิจอาหารมีการแข่งขันในการลงโฆษณาบน LINE มากขึ้นอย่างมหาศาล
2. ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือฟิตเนสและโรงแรม
เป็นหนึ่งในธุรกิจที่อัตราการลงโฆษณา LINE ลดลง เนื่องจากสถานการณ์วิกฤตที่ไม่เอื้อต่อการใช้บริการทั้งสองธุรกิจ แต่เชื่อว่าเทรนด์กระแสการดูแลสุขภาพและการท่องเที่ยวยังไงก็จะยังสามารถเติบโตได้หากสถานการณ์ดีขึ้น
3. ธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
เรียกว่ากระแสช้อปออนไลน์ไม่เคยแผ่ว เพราะเงินทุนในการลงโฆษณา LINE Ads Platform ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นและมีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดถึงแม้จะเติบโตไม่มาก แต่ยังคงแข็งแกร่ง
4. ธุรกิจการศึกษา (Education) เป็นธุรกิจที่เติบโตสูงสุดถึงประมาณ 400%
เรียกว่าค่อนข้างเซอร์ไพรส์และคาดไม่ถึงเพราะธุรกิจที่มีอัตราการลงโฆษณา LINE เติบโตสูงสุดคือธุรกิจการศึกษา อาจเกิดจากการที่ต้องเรียนออนไลน์ทำให้เป็นโอกาสในการที่ผู้ปกครองอยากให้ลูกศึกษาเพิ่มเติม ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมหาศาล
บทสรุป ปี 2021 : สำหรับคนทำธุรกิจในปี 2021 ถือว่าเป็นปีที่ท้าทายมากๆ เพราะต้องมีการปรับกลยุทธ์ ปรับโครงสร้างของธุรกิจ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ หลายๆ ธุรกิจต้องปรับตัวมาทำการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการแข่งขันก็สูงขึ้นตามไป
หนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจในด้านของคู่แข่งที่ยังมีไม่มากและข้อกำหนดต่างๆ ที่มีความยืดหยุ่น คือการโฆษณาบน LINE Ads Platform เพราะจะเห็นได้ว่าเงินลงทุนในการลงโฆษณากำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในธุรกิจหลากหลายประเภท
คาดการณ์ทิศทางการยิงโฆษณา LINE ในปี 2022 : ในปี 2022 ถึงแม้สถานการณ์ของโรคระบาดยังไม่คลี่คลายดี แต่เชื่อว่าธุรกิจหลายๆ ประเภทจะกลับมาฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี และอาจเป็นอีกหนึ่งปีที่ต้องทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น รวมถึงอาจมีแพลตฟอร์มทางเลือกในการลงโฆษณาที่เพิ่มขึ้น เจ้าของธุรกิจรายใหญ่ หรือ SME ควรมีแผนเตรียมรับมือและคอยปรับตัวอยู่ตลอดเวลา