02-639-7878 ต่อ 222

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย LINE Ads Platform ยังไงให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ทางการตลาด?

การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย Line ads platform

ปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างมาก ธุรกิจส่วนใหญ่จึงได้มีการทำโฆษณาออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook YouTube Goolgle รวมไปถึง LINE ซึ่งถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และกำลังเป็นที่จับตามอง ดังนั้น การเลือกทำโฆษณาออนไลน์บน LINE Ads Platform จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญที่คนทำธุรกิจควรให้ความสนใจ แต่หากจะเลือกทำโฆษณาผ่าน LINE Ads Platform แล้วก็ต้องมีการสมัครบัญชี LINE Official Account หรือ LINE OA ก่อนที่จะเริ่มทำโฆษณา อีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องทำก่อนทำการลงโฆษณานั้นคือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณ หลายคนคงสงสัยว่าแล้วเราจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างไรดีให้ตอบโจทย์ธุรกิจของเราดี? เราพาคุณมาหาคำตอบกัน

 

กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตอบโจทย์ธุรกิจยังไงดี?

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตอบโจทย์ธุรกิจนั้นคุณสามารถเลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ 2 ประเภท คือกลุ่มเป้าหมายหลัก และ กลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายนั้นคุณสามารถเลือกได้จากปัจจัย ดังนี้

กลุ่มเป้าหมายหลัก สามารถเลือกได้ปัจจัยหลายอย่าง เช่น

  • ตำแหน่งที่ตั้ง เช่น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักโดยเลือกจากตำแหน่งที่ตั้ง หรือ โลเคชัน(Location), ภูมิภาค, จังหวัด, เขตที่กลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่ หรือคุณจะกำหนดโดยการปักหมุดเลือกสถานที่ โดยคุณสามารถเลือกปักหมุดได้ตามระยะทางตั้งแต่ 3-5 กิโลเมตร หรือเลือกพิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการ 
  • ลักษณะทางประชากรศาสตร์ เช่น การกำหนด เพศ ของกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ การกำหนดอายุของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคุณสามารถเลือกช่วงอายุได้ตั้งแต่ 15 – 65 ปี
  • ระบบปฏิบัติการ หรือ OS เช่น กำหนดตามอุปกรณ์ที่กลุ่มเป้าหมายเลือกใช้ คุณสามารถเลือกได้ทั้ง Android (แอนดรอยด์) และ IOS (ไอโอเอส)

ความสนใจ (Interest) โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากความสนใจนั้นจะแบ่งออกเป็น 18 รูปแบบ เช่น เกมส, อุปกรณ์และเครื่องมือดิจิตอลที่เลือกใช้, กีฬา, อาชีพและธุรกิจ,แฟชั่น, บ้านและสวน, หนัง, เพลง, การศึกษา, การเงิน, สุขภาพและฟิตเนส, ยานยนต์, หนังสือและการ์ตูน, อาหารและเครื่องดื่ม, ความงาม, การท่องเที่ยว, Entertainment, Shopping เป็นต้น

 

การเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง คุณสามารถสร้างเองได้จากฐานข้อมูลที่คุณมีอยู่แล้ว โดยเลือกได้จาก

  • Web Traffic Audience เป็นการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
  • Mobile App Audience เป็นการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากการติดตั้งแอปพลิเคชันของคุณ
  • Upload IDFA / AAID เป็นการเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้รหัสเฉพาะเครื่องมือถือ เพื่อมาสร้างกลุ่มเป้าหมาย
  • Upload phone numbers เป็นการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากการใช้หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อมาสร้างกลุ่มเป้าหมาย
  • Upload Email addresses เป็นการเลือกสร้างกลุ่มเป้าหมายจากอีเมล

 

LINE Official Account การเลือกกลุ่มเป้าหมายจากเพื่อนใน LINE OA ทั้งผู้ติดตามจริงและคนที่บล็อกคุณ

  • Video View Audience โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ดูโฆษณาจากวิดีโอของคุณ จากจำนวนวันและระยะเวลาของการดูวิดีโอ
    กลุ่มเป้าหมายที่ชมโฆษณาจาก Smart Channel Ads
  • Lookalike Audience เป็นการกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน คุณสามารถนำฐานข้อมูลประเภทอื่นๆมาสร้างกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันได้ ซึ่งคุณสามารถกำหนดค่าความคล้ายคลึงกันได้ตั้งแต่ 1-15% หรือ เลือกให้ระบบเลือกให้เองตามความเหมาะสมแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA หรือการ Share Audience ได้อีกด้วย

 

การแชร์กลุ่มเป้าหมาย LINE OA และ LINE Ads Platform

การแชร์กลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA มายัง LINE Ads Platform เช่น Chat Tag, รูปแบบการเพิ่มเพื่อน, User ID ที่อัปโหลดในระบบ, คนที่เคยเห็นบรอดแคสต์บน LINE OA, LINE Tag บนเว็บไซต์

การแชร์กลุ่มเป้าหมายจาก LINE Ads Platform มายัง LINE OA สิ่งที่สามารถแชร์ได้คือ กลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าเว็บไซต์ของคุณ, กลุ่มเป้าหมาย Mobile App, กลุ่มเป้าหมายที่ดูวิดีโอของคุณ โดยที่ทาง LINE นั้นสามารถรับข้อมูลได้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพื่อนกับบัญชีอยู่แล้ว

 

หลังจากที่คุณเลือกกลุ่มเป้าหมายของคุณเสร็จเรียบร้อยแล้วคุณสามารถประเมินกลุ่มเป้าหมายของคุณโดยประมาณได้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายบน LINE Ads Platform หรือ LAP ที่เหมาะสมกับกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณได้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

Share:

Facebook
Twitter
Email
LinkedIn