02-639-7878 ต่อ 222

LINE แนะนำกลยุทธ์ Growth strategy สร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุค New Normal

ยุคสมัยปัจจุบันการตลาดออนไลน์เรียกได้ว่าเป็นอาวุธหลักสำคัญที่นักธุรกิจต่างก็ให้ความสนใจ และโฟกัสการวางแผนเพื่อที่จะตีตลาดขายสินค้าและบริการของตนเองให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้การเลือกใช้แพลตฟอร์ม ตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจและลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก ยิ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แพลตฟอร์มเหล่านั้นยิ่งเป็นที่น่าจับตามองของกลุ่มธุรกิจ

LINE แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศไทย ได้แนะนำกลยุทธ์สร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุค new normal จากตัวอย่างแบรนด์หลากหลายอุตสาหกรรมแถวหน้าของไทยที่ปรับธุรกิจให้รับมือหลังเผชิญกับโควิด 19 ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ สร้างประสบการณ์การทำตลาดแบบครบวงจรเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผ่านเครื่องมือที่ทุกคนรู้จัก อย่างแพลตฟอร์ม LINE นอกจากนี้ LINE ยังแนะนำกลยุทธ์ “Growth Strategy” เพื่อสร้างธูรกิจให้เดินต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืนท่ามกลางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค

สร้างประสบการณ์การขายสินค้ารูปแบบใหม่กับ LINE

LINE มีฟังค์ชั่น และฟีเจอร์การใช้งานหลายรูปแบบ เป็นตัวเลือกในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ฮ๊อตฮิตสุดๆ ก็คือ LIVE บน ​LINE OA ที่พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ชอบใช้กันอยู่เป็นประจำ แต่ในปัจจุบันไม่ใช่แค่ผู้ค้ารายย่อยเท่านั้นที่ให้ความสนใจกับการ LIVE ขายของ เพราะผู้ประกอบการรายใหญ่จากหลายแบรนด์ดังก็เริ่มที่จะให้ความสนใจ ใช้วิธีการ LIVE สด เพื่อปิดการขาย และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายเป็นการเปิดประสบการณ์สินค้ารูปแบบใหม่ที่ช่วยทำให้ผู้ซื้อจดจำและสนใจในสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น

เผยกลยุทธ์แบรนด์ดังในไทยรับ New Normal บนแพลตฟอร์ม LINE

เรามีตัวอย่างแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ จากการเลือกใช้เครื่องมือ LIVE บน แพลตฟอร์ม LINE OA เช่น Homepro ใช้ LIVE บนLINE OA เป็นช่องทางช่วยปิดการขายได้รวดเร็วมากขึ้น รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนนำเสนอสินค้ารูปแบบใหม่ให้น่าสนใจกว่าเดิม หรือ BIG C ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ ใน LIVE บน LINE OA โดยการวิเคราะห์เลือกสินค้าที่คาดว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการระหว่างช่วงล็อกดาวน์ กักตัวอยู่บ้าน มานำเสนอใน LIVE

นอกจากนั้นยังมีเครื่องมือน้องใหม่อย่าง Mission Sticker รูปแบบใหม่ของ Sponsored Sticker ที่กำหนดเงื่อนไขให้ผู้บริโภคทำตามแล้วสามารถนำ Sticker ไปใช้ได้ฟรี เป็นไอเดียดีๆ สำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค ผ่านการออกแบบ Sticker Character ให้เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกตัวตนและภาพลักษณ์ของแบรนด์ ได้อย่างมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร สร้างการรับรู้ที่แตกต่างไปจากเดิม ยกตัวอย่าง แบรนด์ LION ที่ออกแบบ Sticker น่ารักๆ มาให้ผู้บริโภคใช้ แต่ก่อนที่จะรับ Sticker ไปใช้ฟรี จะต้องทำแบบสอบถาม เพื่อกดรับ Sticker เป็นกลยุทธ์ที่ดีนำมาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากแบบสอบถามเป็นจำนวนมากในเวลาสั้นๆ
เพิ่มเพื่อน

LINE ช่วยสร้างประสบการณ์การบริการรูปแบบใหม่

จากสถานการณ์ ไวรัสโควิด 19 ที่ระบาดในช่วงที่ผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่งผลให้แบรนด์ต้องปรับตัวใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยและใช่แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ LINE Official Account (LINE OA) จึงมียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จากตัวเลขชี้ว่ามีธุรกิจไทยที่ใช้งาน LINE OA เกิน 4 ล้านบัญชี โดยกลุ่มธุรกิจที่ใช้ LINE OA ในการสื่อสารสูงสุดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาคือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก กลุ่มการเงิน ธนาคาร และโทรคมนาคม ตามลำดับ แต่ถ้าในช่วงระยะเวลาล็อกดาวน์พบว่า ธุรกิจยานยนต์ องค์กรภาครัฐ และธุรกิจค้าปลีกกับ ธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม เป็น 4 กลุ่มธุรกิจที่มีอัตราการสื่อสารผ่าน LINE OA เพิ่มขึ้นสูงมากที่สุด สองกลุ่มธุรกิจแรกมีอัตราการเติบโตสูงถึง 50-60 % ส่วนกลุ่มธุรกิจที่เน้นการให้บริการ Delivery ส่งอาหารและเครื่องดื่มมีอัตราการเติบโตสูงถึง 31%

LINE ขยายพื้นที่รับชมโฆษณา

ผลสำรวจชี้ว่า มีการใช้ LINE บน Desktop เพิ่มขึ้นสูงถึง 264% ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา LINE จึงสร้างพื้นที่โฆษณา (Smart Channel) บน Desktop เพื่อรองรับตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นของจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งก็มีแบรนด์ใหญ่ให้ความสนใจ และใช้พื้นที่โฆษณาบนช่องทางนี้อย่าง แบรนด์ Nissan

LINE ช่องทางที่ตอบโจทย์นักธุรกิจยุคใหม่ แนะ 3 กลยุทธ์สำคัญ “Growth Strategy”

“Growth Strategy” เป็นกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์แบรนด์ในการทำธุรกิจออนไลน์ให้ยั่งยืน แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาหลังจบวิกฤติ โดย 3 กลยุทธ์ ของ Growth Strategy ประกอบไปด้วย

1.การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ การสร้างสรรค์เป็นหลักสำคัญที่สร้างให้แบรนด์มีเอกลักษณ์แตกต่างบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรูปแบบการเล่าเรื่อง เรื่องราว Story ของสินค้า หรืออัตลักษณ์อันโดดเด่นของแบรนด์ โดยการสร้างสรรค์ต้องพยายามสื่อสารตัวตนของแบรนด์ออกมา สร้างสินค้ารูปแบบใหม่ๆที่ไม่ซ้ำใคร สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างสรรค์ผ่านเครื่องมือใหม่จาก LINE เพื่อยกระดับการสื่อสารไปยังผู้บริโภค เช่น Sponsored Sticker, เป็น Partner with LINE Melody, LINE Shopping หรือ LINE MAN

2.การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรมของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการที่ผู้ประกอบการจะสื่อสาร 1 ข้อความ กระจายไปหลายๆ User จึงไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

เพราะกลายเป็นว่าแบรนด์จะต้องเสียเวลาทำงานหนักกว่าเดิม ในการเก็บข้อมูลศึกษาพฤติกรรม หรือสื่อสารกับผู้บริโภค เฉพาะคน เฉพาะกลุ่มเป็นจำนวนมาก

3.การสร้างประสบการณ์ใหม่บนโซเชียลคอมเมิร์ส การปรับตัวเข้าสู่ยุค new normal ของแบรนด์สิ่งสำคัญคือการสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ สร้างสรรค์ให้ผู้บริโภครูสึกประทับใจกับสิ่งที่ได้รับ ยิ่งถ้าหากแบรนด์ไหนสามารถปรับตัวได้ไวได้เร็วกว่า ก็จะยิ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจ มีตัวตนบนโลกดิจิทัลในฐานะ เบอร์หนึ่งผู้ริเริ่ม บุกเบิก นั่นเอง

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
LINE : @nipaads
Website: https://line.nipa.co.th/
Facebook: https://www.facebook.com/nipaads
Inbox: https://www.messenger.com/t/nipaads
Call: 02-639-7878 ต่อ 222

เพิ่มเพื่อน

Share:

Facebook
Twitter
Email
LinkedIn