ปัจจุบันนี้ หากพูดถึงแอปพลิเคชันแช็ตยอดฮิตที่หลายคนนิยมใช้กันเป็นจำนวนมากทั่วโลก ก็คงจะหนีไม่พ้น LINE ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2554 มาจนถึงวันนี้ ก็เกือบ 10 ปีแล้ว ซึ่งนับว่า LINE เป็นแอปพลิเคชันที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากกลายเป็นแอปพลิเคชันในชีวิตประจำวันไปแล้วก็ว่าได้ โดยในปัจจุบัน LINE มีบริการต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากมาย ซึ่งมีขั้นต่ำในปัจจุบันไม่น้อยกว่า 15-20 บริการ
หนึ่งในบริการของ LINE ที่หลายๆ คนคงจะรู้จักกันดีก็คือ LINE Timeline บริการหนึ่งที่ผู้ใช้งาน LINE หลายๆ คนต้องรู้จัก เนื่องจาก LINE Timeline เป็นบริการที่ทำให้แพลตฟอร์ม LINE มีความเป็นโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยยังอยู่บนพื้นฐานของความเป็น “Privacy” และ “Close Relationship” อยู่ ซึ่งก็คือการที่ผู้ใช้งาน LINE สามารถโพสต์สิ่งต่างๆ ลงบน LINE Timeline ได้ แต่จะมีแค่คนที่เป็นเพื่อนเท่านั้นที่จะสามารถเห็นสิ่งที่โพสต์หรือแชร์ลงไปได้ ซึ่งมีความแตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่จะสามารถเปิดเป็น Public และกด Follow ได้
อย่างไรก็ตาม LINE ก็ได้ปรับเปลี่ยน LINE Timeline ครั้งใหม่ขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นแพลตฟอร์มที่เป็น Public มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาจุดแข็งด้าน Privacy อยู่ โดยที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกตั้งค่าได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ผู้สร้างสรรค์ผลงานยังได้รับประโยชน์กับการเปลี่ยนแปลง LINE Timeline ครั้งนี้ด้วยการมีโอกาสเป็น Influencer ได้นั่นเอง
จากที่กล่าวมาข้างต้น จึงทำให้เป็นที่มาของฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของ LINE Timeline นั่นก็คือฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า “Explore” ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน LINE สามารถค้นหาคอนเทนต์ที่ตรงใจ ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์มากที่สุด โดยต่อจากนี้คอนเทนต์ที่จะปรากฎบน Timeline ของผู้ใช้งาน จะมีทั้งคอนเทนต์ของผู้ใช้งานด้วยกันเอง ที่ตั้งค่าเป็น Public เพื่อให้คนอื่นเห็นโพสต์ด้วยได้, คอนเทนต์จาก Local Creator ที่ร่วมสร้างสรรค์ขึ้นกับ LINE รวมไปถึงคอนเทนต์โฆษณา นอกจากนั้น LINE เองยังได้นำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์การใช้งานของผู้ใช้งานแต่ละคน เพื่อให้คอนเทนต์ที่แสดงขึ้นมาใน Explore แสดงตามความสนใจของผู้ใช้งานได้มากขึ้น โดยสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ เราสามารถกด Follow Content Creater ที่สนใจได้ ซึ่งนี่ถือเป็นการสร้าง Inflencer เลยก็ว่าได้
จะเห็นได้ว่าฟีเจอร์ Explore ของ LINE Timeline นอกจากจะช่วยให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานสามารถผันตัวเองมาเป็น Influencer ได้แล้ว ในแง่ของผู้ประกอบการเองก็สามารถใช้ช่องทางนี้ในการโฆษณาทางไลน์ได้เช่นกัน โดยอาจจะโฆษณาผ่านทางแบรนด์เอง หรือจะผ่าน Content Creater ที่เปรียบเสมือน Influencer ด้วยก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าฟีเจอร์ Explore มีประโยชน์ในหลากหลายด้านทั้งผู้ใช้งานและผู้ประกอบการที่อยากลงโฆษณาในไลน์เอง ซึ่งถือว่าเป็นของเล่นใหม่ของ LINE Timeline ที่มีประโยชน์มากเลยทีเดียว